Khái niệm cơ bản về quản lý dự án

Khái niệm cơ bản về quản lý dự án

4 phútđọc

Những vấn đề cơ bản về quản lý dự án là gì?

Khả năng thực hiện các dự án đúng tiến độ, đúng ngân sách và phù hợp với mục tiêu kinh doanh là chìa khóa để đạt được lợi thế trong môi trường kinh doanh toàn cầu có tính cạnh tranh cao hiện nay. Đây là lý do tại sao điều quan trọng đối với người phụ trách dự án là phải có hiểu biết toàn diện về quản lý dự án, từ các khái niệm cơ bản đến kinh nghiệm sâu rộng.

Người quản lý dự án có một nhiệm vụ cực kỳ phức tạp, một nhiệm vụ kết hợp các kỹ năng tổ chức, óc phân tích và khả năng giao tiếp cá nhân lão luyện.

Nhiều PM được hỗ trợ bởi phần mềm và công cụ quản lý dự án giúp các dự án trong suốt vòng đời dự án. Wrike có thể giúp doanh nghiệp của bạn quản lý các mục tiêu và mục tiêu, thiết lập biểu đồ Gantt và bảng Kanban, v.v. trong suốt vòng đời dự án. Hãy dùng thử Wrike ngay hôm nay để xem các PM thực hiện các dự án thành công như thế nào.

Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn những kiến ​​thức cơ bản về quản lý dự án và ý nghĩa của việc trở thành người quản lý dự án.

Và nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp để bắt đầu hành trình quản lý dự án của mình, bạn có thể mở khóa bản dùng thử miễn phí với Wrike ngay bây giờ.

Dự án là gì?

Trước khi đi vào những điều cơ bản, chúng ta cần xác định chính xác “dự án” là gì. Chắc chắn, bạn có thể đã được giao vô số “dự án” ở trường hoặc nơi làm việc, nhưng định nghĩa thực sự là gì?

Viện Quản lý Dự án (PMI) định nghĩa “dự án” là “nỗ lực tạm thời được thực hiện để tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả độc đáo”.

Có một số điều quan trọng cần lưu ý trong định nghĩa này:

Từ “tạm thời” có nghĩa là các dự án phải có sự bắt đầu và kết thúc xác định. Điều này có nghĩa là mọi dự án đều phải bao gồm dòng thời gian, phạm vi và nguồn lực. Việc nó mang tính chất tạm thời có sự bắt đầu và kết thúc cũng có nghĩa là nó không nằm trong các hoạt động đang diễn ra. Điều này đưa chúng ta đến điểm thứ hai.
Mục đích của dự án phải là “tạo ra một sản phẩm, dịch vụ hoặc kết quả độc đáo”. Điều này có nghĩa là một dự án sẽ được bắt đầu để hoàn thành một mục tiêu cụ thể thường nằm ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh hàng ngày thông thường. Điều này có nghĩa là nhóm dự án có thể bao gồm những người không thường xuyên làm việc cùng nhau và yêu cầu các nguồn lực thường nằm ngoài phạm vi hoạt động hàng ngày.
Mỗi dự án phải có các thành phần sau:

Mục tiêu: Bạn đang cố gắng đạt được điều gì?
Dòng thời gian: Khi nào bạn cố gắng đạt được nó?
Ngân sách: Chi phí để đạt được là bao nhiêu?
Các bên liên quan: Ai là những người quan tâm chính đến dự án này?
Người quản lý dự án: Ai sẽ đảm bảo mọi thứ cần hoàn thành đều được hoàn thành?
Một dự án không phải là một cái gì đó thường lệ. Các hoạt động vận hành và bảo trì hàng ngày không được coi là dự án vì chúng không có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng.

This Article Also Answers the Following Questions :

  • Quản lý dự án là gì

Related Knowledge Base Posts

Lên đầu trang